TKP HEADLINE

ภูเวียงโกซอรัส สิรินธรเน


"สัตว์เลื้อยคลานยักษ์แห่งภูเวียง" เป็นชื่อสกุลของไดโนเสาร์ที่พบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย อ่านเพิ่มเติม

สื่อเพื่อสุขภาวะ



สื่อนิทรรศการความรู้ ยืม - คืน ด้านสุขภาวะ


     ชุดสื่อนิทรรศการความรู้ยืมคืน เป็นสื่อนิทรรศการที่มีความสะดวกและง่ายแก่การขนย้าย  ซึ่งกระเป๋าความรู้มีทั้งหมด 4 เรื่อง คือ

1.ชุดนิทรรศการยืม-คืน "บุหรี่และยาสูบ"
2. ชุดนิทรรศการยืม-คืน เครื่องดื่มแอลกอฮอล์
3. ชุดนิทรรศการ ยืม-คืน “Food &Fit สร้างชีวิตให้ Strong”
4. กระเป๋านิทรรศการยืม-คืน "Sex วัยรุ่นเลือกได้" อ่านต่อเพิ่ม

ตะลุยดวงจันทร์

ดวงจันทร์ (The Moon) ​เป็นบริวารดวงเดียวของโลกและมีขนาดเล็กกว่าโลกมาก หลังจากการก่อตัวของระบบสุริยะ ดวงจันทร์เย็นตัวอย่างรวดเร็วจนโครงสร้างภายในกลายเป็นของแข็งทั้งหมดจึงไม่มีสนามแม่เหล็ก  ดวงจันทร์มีมวลน้อยจึงมีแรงโน้มถ่วงน้อยจนไม่สามารถดึงดูดบรรยากาศไว้ได้  การที่ไม่มีชั้นบรรยากาศห่อหุ้มอยู่เลย ทำให้อุกกาบาตพุ่งชนพื้นผิวโดยอิสระไร้แรงเสียดทาน พื้นผิวของดวงจันทร์จึงปกคลุมไปด้วยฝุ่นผงและกรวดอุกกาบาต  เมื่อมองดูจากโลกเรามองเห็นพื้นที่สีคล้ำบนดวงจันทร์เป็นรูปกระต่าย...อ่านเพิ่มเติม

พลังงานเพื่อชีวิตและสังคม


เรียนรู้เกี่ยวกับพลังงานทดแทนรูปแบบต่างๆ การอนุรักษ์พลังงานและความตระหนักรู้ด้านพลังงาน เทคโนโลยี 3S ในชีวิตประจำวัน อ่านเพิ่มเติม

อาณาจักรสิ่งมีชีวิต

อาณาจักรสิ่งมีชีวิต 

      วิทเทเคอร์ (R.H. WHITAKER) จำแนกสิ่งมีชีวิตออกเป็น 5 อาณาจักร คือ ดังนี้ อ่านเพิ่มเติม

ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะภูมิภาค

       แหล่งเรียนรู้ต้นแบบด้านสุขภาวะที่มีชีวิต เพื่อสนับสนุนและส่งเสริม กระบวนการเรียนรู้การสร้างสุขภาวะอย่างสร้างสรรค์ ทั้งในรูปนิทรรศการ กิจกรรมส่งเสริมการเรียน และสื่อการเรียนรู้ต่างๆ ที่มาจากการประสานพลังของเครือข่ายในทุกภาคส่วน 
     เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้การสร้างสุขภาวะอย่างสร้างสรรค์ ทั้งในรูปนิทรรศการ กิจกรรมส่งเสริมการเรียน และสื่อการเรียนรู้ต่างๆ ที่มาจาก การประสานพลังของเครือข่ายในทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม  อ่านเพิ่มเติม 

สวนสุขภาพ (Fitness Park)

       
          นิทรรศการสวนสุขภาพ เป็นฐานการเรียนรู้นอกอาคาร เป็นการผสมผสานระหว่างสวนหย่อมกับสนามเด็กเล่น ท่ามกลางบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติ 
          มีอุปกรณ์การออกกำลังกายไว้หลากหลายประเภท โดยการนำเอาหลักการทางวิทยาศาสตร์มาผนวกกับเครื่องเล่นต่างๆ เช่น  ชิงช้าเพนดูลัม  เก้าอี้รอก  รอกสไลเดอร์  ที่ใช้หลักการเคลื่อนที่จากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ ราวทรงตัวที่ใช้หลักการของความสมดุลของร่างกาย
               นอกจากนี้ยังมีเครื่องออกกำลังกายกลางแจ้ง สนามเด็กเล่น ชิงช้า บาร์โหน สำหรับออกกำลังกายในตอนเย็น ท่ามกลางบรรยากาศที่ร่มรื่น  อ่านเพิ่มเติม

ไดโนแลนด์ (Dinoland)


เป็นฐานการเรียนรู้ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับไดโนเสาร์สายพันธุ์ต่างๆผ่านการค้นหาฟอสซิลจำลองไดโนเสาร์ ทำให้เด็กๆได้ลงมือปฎิบัติ เพื่อค้นหาว่าสิ่งที่พบมีลักษณะอย่างไร การค้นหา ฝึกความช่างสังเกตของเด็กๆ ผ่านไดโนเสาร์สายพันธ์หลักๆ 6 สายพันธุ์ อ่านเพิ่มเติม

สวนวิทยาศาสตร์

นิทรรศการสวนวิทยาศาสตร์เป็นฐานการเรียนรู้ที่อยู่ภายนอกอาคารให้ความรู้เกี่ยวกับสื่อที่น่าสนใจมากมาย เช่น รูปปั้นจำลองไดโนเสาร์เหมือนจริงขนาดใหญ่ที่ขุดพบชนิดแรกในประเทศไทย อ่านเพิิ่มเติม

ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะภูมิภาค




แหล่งเรียนรู้ต้นแบบด้านสุขภาวะที่มีชีวิต เพื่อสนับสนุนและส่งเสริม กระบวนการเรียนรู้การสร้างสุขภาวะอย่างสร้างสรรค์ ทั้งในรูปนิทรรศการ กิจกรรมส่งเสริมการเรียน และสื่อการเรียนรู้ต่างๆ ที่มาจากการประสานพลังของเครือข่ายในทุกภาคส่วน อ่านเพิ่มเติม

ฐานประยุกต์วิทยาศาสตร์พื้นฐาน



เรียนรู้จากการเล่นวิทยาศาสตร์เต็มไปด้วยสิ่งที่น่าค้นหาและค้นพบคำตอบของความสงสัยจากจินตนาการสู่ความรู้ในชีวิตประจำวัน เรียนรู้ผ่านการเล่นเพื่อให้เกิดความเข้าใจ อ่านเพิ่มเติม

นักสืบคุณภาพอากาศ


ใครเคยสังเกตเห็นดวงด่างสีต่างๆ บนต้นไม้กันบ้างไหม ดูเผินๆ อาจดูเหมือนต้นไม้เป็นกลากเกลื้อน แต่ถ้าเราเข้าไปดูใกล้ๆเอาแว่นขยายส่อง เราจะพบโลกมหัศจรรย์อีกโลกหนึ่งมันเป็นโลกของไลเคน (lichen) สิ่งมีชีวิตดึกดำบรรพ์ที่มีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับชีวิตเรา เพราะพวกมันสามารถบอกให้เรารู้ได้ว่าคุณภาพอากาศที่เราหายใจอยู่นั้นเป็นอย่างไร อ่านเพิ่มเติม

รถม้าลำปาง

 

หากเอ่ยถึงเอกลักษณ์ของจังหวัดลำปาง "รถม้า"ถือเป็นหนึ่งในเอกลักษณ์ของจังหวัดที่ผู้คนนึกถึงเป็นอันดับต้นๆ เพราะเป็นเพียงจังหวัดเดียวในเมืองไทยที่ยังคงใช้รถม้าเป็นพาหนะในการเดินทาง จนถึงกลับมีคำกล่าวเอาไว้ว่า “หากใครมาแอ่วเมืองลำปางแล้ว ไม่ได้นั่งรถม้าถือว่ายังมาไม่ถึงลำปางอย่างสมบูรณ์แบบ” อ่านเพิ่มเติม

เขียนโดย นางสาววรารัตน์ ปกติ นักวิชาการศึกษา

จุดชมปลาโลมา




สะพานแดง จุดชมวิวปลาโลมา ตั้งอยู่ที่ตำบลพันท้ายนรสิงห์ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ใกล้กับศาลเจ้าพ่อมัจฉานุ เป็นจุดชมวิวบรรยากาศริมชายฝั่งทะเล และชมพระอาทิตย์ตก ชมป่าชายเลนและไม้ไผ่ชะลอคลื่น แต่ก่อนในช่วงเดือน พฤศจิกายน-มกราคม ลมหนาวเข้าสู่อ่าวไทย สายลมและน้ำเค็มได้พัดพาเอาฝูงปลาโลมาเข้ามาเป็นจำนวนมาก จุดนี้จึงเป็นจุดชมปลาโลมา จนเป็นที่มาของชื่อ แต่ปัจจุบันโอกาสที่จะได้เห็นปลาโลมามีน้อยลงหรืออาจจะไม่เห็นเลย แต่จุดชมวิวก็ยังเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว เพราะมีสะพานไม้สีแดงที่ทอดยาวขนานไปกับชายทะเลความยาว 700 เมตร มองเห็นวิวทิวทัศน์ของชายฝั่งที่สวยงาม มีลมทะเลพัดเย็นสบาย สามารถชมบรรยากาศของพระอาทิตย์ขึ้นและตกได้ บริเวณทางเข้า มีร้านอาหารทะเลให้บริการหลายร้าน

อ่านเพิ่มเติม

รถนิทรรศการวิทยาศาสตร์กับภูมิปัญญาท้องถิ่นเคลื่อนที่

เป็นรถนิทรรศการเคลื่อนที่ ให้ความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์กับภูมิปัญญาท้องถิ่น มีของเล่นพื้นบ้านให้ได้เล่นจริง เช่น ป๋องแป๋ง งูกินนิ้ว อมรเทพ กบไม้ จิ้งหวีด กำหมุน ลูกข่างโว้ โก๋งเก๋ง จานบิน ก๊อบแก๊บ สัตว์กะลา เป็นต้น พร้อมนิทรรศการบอร์ดความรู้บนรถเรื่องของเล่นบ่าเก่า (ภาษาเหนือ) พร้อมออกบริการนักกเรียน นักศึกษา กศน. ครูทั้งในและนอกระบบ และประชาชนทั่วไป อ่านเพิ่มเติม



เขียนโดย นางสาววรารัตน์  ปกติ นักวิชาการศึกษา 

วิทยาศาสตร์ชุมชน



ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาลำปางได้จัดทำโครงการศูนย์วิทย์ใกล้ชิดชุมชน ในปีงบประมาณ ๒๕๖๑ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขา“แม่ฟ้าหลวง”(ศศช.) ในพื้นที่ อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน อ.แม่สะเรียง จ.แม่่องสอน และอ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย โดยให้ศศช. เป็นศูนย์กลางในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม อ่านเพิ่มเติม




เขียนโดย นางสาววรารัตน์  ปกติ นักวิชาการศึกษา

แหล่งเรียนรู้....ป่าชายเลน



"ป่าชายเลน"

ป่าชายเลนยังทำหน้าที่เสมือนเขื่อนป้องกันคลื่นจากทะเลที่สามารถซ่อมแซมตนเองได้ เมื่อได้รับความเสียหายจากพายุ ป่าชายเลนช่วยกันความรุนแรงของพายุจนไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อมนุษย์ และระบบนิเวศที่อยู่บริเวณถัดเข้ามาส ประชาชนที่ปลูกบ้านเรือนตามชายฝั่งทะเลจึงมักจะปลูกไม้ชายเลนไว้เป็นแนวแน่นถึบ เพื่อช่วยบรรเทาวาตภัยที่เกิดขึ้นเสมอ ในขณะเดียวกันป่าชายเลนยังทำหน้าที่ดักกรองสารปฏิกูลและสารมลพิษต่างๆ จากบนบกไม่ให้ลงสู่ทะเล โลหะหนักหลายชนิดเมื่อถูกพัดพามาตาม กระแสน้ำก็จะตกตะกอนลงที่บริเวณดินแลนในป่าชายเลน ขยะและคราบน้ำมันต่างๆ ก็จะถูกดักกรองไว้ในป่าชายเลนเช่นกัน นอกจากนั้นการที่ป่าชายเลนปรากฏอยู่ตามที่ราบชายฝั่งทะเลและปากแม่น้ำ แนวป่าชายเลนจะช่วยบรรเทาความเร็วของกระแสน้ำลง ทำให้ตะกอนดินที่พัดพามากับกระแสน้ำตกตะกอนทับถมเกิดแผ่นดินงอกขึ้น จึงอาจกล่าวได้ว่าป่าชายเลนช่วยเพิ่มพื้นที่ประเทศ ป่าชายเลนเป็นที่อยู่อาศัยวางไข่ หาอาหาร เจริญเติบโตของสัตว์น้ำวัยอ่อนหลายชนิดโดยเฉพาะสัตว์น้ำเศรษฐกิจ เช่น ปูทะเล ปลากระบอก ปลากะรัง หอยนางรม ฯลฯอ่านเพิ่มเติม

เกลือสปาเท้าดียังไง










..เค็มแต่ดี..








วิธีการแช่เท้า

การผสมเกลือในการแช่ตัว แช่เท้า ในอุณหภูมิที่คงที่ 40 - 42 องศา จะช่วยผ่อนคลายความปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อได้ ทั้งยังช่วยบรรเทาอาการของผิวหนังบางได้อีกด้วย การแช่ตัว แช่เท้าด้วยเกลือสปาจะช่วยให้คุณรู้สึกถึงความผ่อนคลาย และสบายผิว ท่านที่มีปัญหานอนไม่หลับ หลับๆตื่นๆ นอนมากแต่ยังรู้สึกอ่อนเพลียไม่สดชื่น ไม่กระปรี้กระเปร่า เป็นหวัดง่าย เมื่อแช่ตัว แช่เท้าด้วยเกลือสปา “Tangsalt” (ตังค์ซอลท์) ในน้ำอุ่นเป็นกระจำก่อนนอน เกลือจะช่วยดึงประจุลบออกจากร่างกาย  อ่านเพิ่มเติมคลิก!!

ฐานดาราศาสตร์และอวกาศ

ฐานดาราศาสตร์และอวกาศ เป็นฐานการเรียนรู้ที่ศึกษาเกี่ยวกับปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ วัตถุบนท้องฟ้า และระบบสุริยะจักรวาล เช่น ดาวเคราะห์ ดาวฤกษ์ ปรากฏการณ์การเกิดสุริยุปราคา จันทรุปราคา น้ำขึ้นน้ำลง เป็นต้น รวมทั้งกิจกรรมยามค่ำคืนสำหรับค่าย Night Camps เช่น กิจกรรมดูดาวจากท้องฟ้าจริง  อ่านเพิ่มเติม

ฐานเทคโนโลยีอวกาศในชีวิตประจำวัน

เทคโนโลยีอวกาศ (Space Technology) คือ เทคโนโลยีที่ใช้ในการสำรวจอวกาศหรือใช้ศึกษาโลกของเราจากอวกาศ และการศึกษาปรากฏการณ์ต่างๆ ในเอกภพ พัฒนาการของเทคโนโลยีอวกาศเป็นการชี้ถึงความสามารถของมนุษย์ในการพยายามทำความเข้าใจธรรมชาติ โดยอาศัยความรู้ทางฟิสิกส์และเคมีเพื่อออกแบบและสร้างเครื่องมือหรืออุปกรณ์ต่างๆ  อ่านเพิ่มเติม

ฐานการเรียนรู้เปิดโลกแห่งสสาร

เปิดโลกแห่งสสาร เป็นฐานการเรียนรู้ที่เน้นการทดลองทางวิทยาศาสตร์ที่หลากหลาย ทำให้ผู้ที่สนใจในเรื่องของวิทยาศาสตร์ได้เห็นภาพที่ชัดเจน ได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง ได้มีความรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์การทดลองและหลักการใช้งานของอุปกรณ์ผ่านกระบวนการทดลองทางวิทยาศาสตร์ได้เป็นอย่างดี  อ่านเพิ่มเติม

ฐานการเรียนรู้เปิดโลกไดโนเสาร์

  เป็นฐานที่ผู้เรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิวัฒนาการของไดโนเสาร์หลากหลายชนิดพันธุ์ในยุคต่างๆ  ลักษณะทางกายภาพ        การดำรงชีวิต ร่องรอยเท้า ซากฟอสซิล รวมไปถึงเรียนรู้นิทรรศการที่ได้รับการสนับสนุนจาก องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ  อ่านเพิ่มเติม

ฐานการเรียนรู้เปิดโลกคอมพิวเตอร์

เป็นฐานการเรียนรู้ที่ผู้เรียนจะได้เรียนรู้การใช้งานคอมพิวเตอร์ด้วยโปรแกรมต่างๆ อาทิเช่น AAA Logo Software (โปรแกรม สร้างโลโก้ อย่างมืออาชีพ) : สำหรับโปรแกรมนี้มีชื่อว่า โปรแกรม AAA Logo Software ซึ่งถูกพัฒนาโดยทีมผู้พัฒนาโปรแกรมจากประเทศรัสเซีย (Russia) มันจัดถือเป็นอีกหนึ่ง  อ่านเพิ่มเติม

ฐานการเรียนรู้ภาวะโลกร้อน

ภาวะโลกร้อน (Global Warming) หมายถึง การที่อุณหภูมิเฉลี่ยของอากาศ บนโลกสูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นอากาศบริเวณใกล้ผิวโลกและน้ำในมหาสมุทร ในช่วง 100 ปี ที่ผ่านมาอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกสูงขึ้นถึง 0.74 - 0.18 องศาเซลเซียส และจากแบบจำลองการคาดคะเนภูมิอากาศพบว่าในปี พ.ศ. 2544 – 2643 อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกจะเพิ่มขึ้นถึง  อ่านเพิ่มเติม

ฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์แสนสนุก

 เป็นฐานการเรียนรู้เกี่ยวกับการนำหลักการทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับแรงและการเคลื่อนที่มาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้ เช่น แรงโน้มถ่วง แรงเสียดทาน ความเร่งของการเคลื่อนที่ แรงสู่ศูนย์กลาง ความเฉื่อย แรงกิริยาและแรงปฏิกิริยา ไจโรสโคป และความสมดุล ซึ่งเป็นการเรียนรู้ผ่านการทดสอบเครื่องเล่นทางวิทยาศาสตร์ต่างๆ เป็นต้น อ่านเพิ่มเติม

ฐานการเรียนรู้พระบิดาแห่งการพัฒนาพลังงานไทย

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่มีพระปรีชาสามารถในหลากหลายด้าน หากแต่พระองค์ทรงมุ่งเน้นที่จะนำองค์ความรู้เหล่านั้นมาช่วยในการพัฒนาประเทศชาติดังจะเห็นได้จากตลอดระยะเวลา ๗๐ ปีของการครองราชย์ ที่พระองค์ทรงอุทิศพระวรกายและพระวิริยอุตสาหะในการพัฒนาประเทศชาติทั้งด้านปกครอง เศรษฐศาสตร์ การทหาร การศึกษา การชลประทาน การพัฒนาพลังงาน อ่านเพิ่มเติม

ฐานการเรียนรู้บ้านพลังงาน

พลังงาน เป็นปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญอย่างยิ่ง ต่อการพัฒนาประเทศ ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ และสังคมเพราะจำเป็นต้องใช้พลังงานในทุกขั้นตอนของการดำเนินงาน ทั้งทางด้านอุตสาหกรรม คมนาคม เกษตรกรรมและอื่นๆ ดังนั้นจึงกล่าวได้ว่า ปัจจัยที่ส่งผลต่อปริมาณการใช้พลังงานที่เห็นได้อย่างชัด คือ จำนวนประชากรอัตราการเพิ่มของประชากร อ่านเพิ่มเติม

นานาสาระวิทย์


วิทยาศาสตร์ได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตของเรามากขึ้น เพราะว่าสมัยนี้ได้มีการนำเทคโนโลยีทางวิทยาศาสตร์เข้ามาประกอบอยู่ในชีวิตประจำวัน และยังได้มีการนำเทคโนโลยีทางวิทยาศาสตร์เข้ามาใช่ในชีวิตอย่างมาก ซึ่งสมัยนี้เทคโนโลยีได้เข้าถึงชีวิตประจำวันเราอย่างมากเพราะไม่ว่าไปไหนเราก็จะต้องใช้วิทยาศาสตร์ รวมอยู่กับชีวิตประจำวันของเราอยู่เสมอ  อ่านเพิ่มเติม

ภูมิปัญญาชาวบ้าน

ภูมิปัญญาท้องถิ่น หรือ ภูมิปัญญาชาวบ้าน หมายถึง ความรู้ของชาวบ้าน ซึ่งเรียนรู้มาจากพ่อแม่ ปู่ย่าตายาย ญาติพี่น้อง หรือผู้มีความรู้ในหมู่บ้านในท้องถิ่นต่างๆ ความรู้เหล่านี้สอนให้เด็กเคารพผู้ใหญ่ มีความกตัญญูรู้คุณพ่อแม่ และผู้มีพระคุณ มีความเอื้ออาทรต่อคนอื่น รู้จักช่วยเหลือแบ่งปันข้าวของของตนให้แก่ผู้อื่น ความรู้ที่เป็นภูมิปัญญาเป็นความรู้ที่มีคุณธรรม สอนให้คนเป็นคนดี สอนให้คนเคารพธรรมชาติ รู้จักพึ่งพาอาศัยธรรมชาติโดยไม่ทำลาย ให้เคารพสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และคนที่ล่วงลับไปแล้ว  อ่านเพิ่มเติม

เทคโนโลยี

เทคโนโลยีมีความหมายค่อนข้างกว้าง โดยทั่วไปหมายถึงธรรมชาติวิทยาและต่อเนื่องมาถึงวิทยาศาสตร์ มาเป็นวิธีการปฏิบัติและประยุกต์ใช้เพื่อช่วยในการทำงานหรือแก้ปัญหาต่าง ๆ อันก่อให้เกิดวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องจักร แม้กระทั่งองค์ความรู้นามธรรมเช่น ระบบหรือกระบวนการต่าง ๆ เพื่อให้การดำรงชีวิตของมนุษย์ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น  อ่านเพิ่มเติม

ศูนย์เรียนรู้ชุมชน

แหล่งเรียนรู้ หมายถึง แหล่งข้อมูลข่าวสาร สารสนเทศ และประสบการณ์ ที่สนับสนุนส่งเสริมให้ผู้เรียนใฝ่เรียน ใฝ่รู้ แสวงหาความรู้และเรียนรู้ด้วยตนเองตามอัธยาศัย อย่างกว้างขวางและต่อเนื่อง เพื่อเสริมสร้างให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการเรียนรู้ และเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้  อ่านเพิ่มเติม

ด่านเจดีย์สามองค์

ด่านเจดีย์สามองค์ เป็นเจดีย์สีขาว 3 องค์ที่สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยอยุธยาเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของสันติภาพนั้น นอกจากบรรจุเรื่องราว ประวัติศาสตร์น่าศึกษาแล้ว ยังเป็นเหมือนประตูสู่ดินแดนเมียนมาและปัจจุบันที่นี่คือด่านชายแดนที่มีความคึกคัก มากที่สุดแห่งหนึ่งของภาคกลาง  อ่านเพิ่มเติม

สะพานมอญ

สะพานมอญ สะพานมอญ มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า สะพานอุตตมานุสรณ์​ เป็นสะพานไม้ข้ามแม่น้ำซองกาเลียไปยังหมู่บ้านมอญ ถือเป็นสะพานไม้ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย และเป็นอันดับสองของโลกรองจากสะพานไม้อูเบ็งในพม่า และเป็นสัญลักษณ์ของอำเภอสังขละบุรี  อ่านเพิ่มเติม

ล่องแพศึกษาธรรมชาติ

 ล่องแพเทค  ล่องแพแบบนี้ เรียกกันโดยทั่วไปว่าแพเทค ที่จริงเป็นแพแบบสองลำพ่วง สำหรับทำเป็นลานกว้างๆ ท่อนหัว และท่อนท้ายทำเป็นสองชั้นมีครัวและที่สำหรับนอน ล่องไปตามลำน้ำแล้วจอดค้างคืนตามจุดที่กำหนดไว้  อ่านเพิ่มเติม

เมืองกาญจนบุรี

กาญจนบุรี เป็นจังหวัดที่มีพื้นที่กว้างใหญ่ทางภาคตะวันตกของประเทศไทย ตั้งอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มีเขตชายแดนด้านทิศตะวันตกติดกับประเทศพม่า พื้นที่ส่วนใหญ่ของจังหวัดนี้เป็นป่าเขาอันอุดมสมบูรณ์ และมีเขื่อนกักเก็บน้ำขนาดใหญ่ 2 แห่ง ที่เที่ยวในกาญจนบุรีส่วนใหญ่จึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ  อ่านเพิ่มเติม

ฐานการเรียนรู้ระบบนิเวศ

ระบบนิเวศ คือ ความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตในแหล่งที่อยู่อาศัย ณ ที่ใดที่หนึ่ง ความสัมพันธ์มี 2 ลักษณะคือ ความสัมพันธ์ระหว่าง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งไม่มีชีวิต และระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งไม่มีชีวิตด้วยกันเอง โดยมีการถ่ายทอดพลังงาน และสารอาหารในบริเวณนั้นๆ สู่สิ่งแวดล้อม  อ่านเพิ่มเติม

ฐานการเรียนรู้โลกของสิ่งมีชีวิต

ภายในฐานการเรียนรู้ประกอบด้วย นิทรรศการเกี่ยวกับวิวัฒนาการของสัตว์ที่มีกระดูกสันหลังและไม่มีกระดูกสันหลัง การเจริญเติบโตของสัตว์และพืชต่างๆ แมลงแต่ละชนิด ผีเสื้อ สัตว์ดอง กิจกรรมโลกใต้เลนส์โดยใช้กล้องจุลทรรศน์และกล้องสเตอรีโอแบบสามตา รวมถึงนิทรรศการเซลล์ของสิ่งมีชีวิต เป็นต้น   อ่านเพิ่มเติม

งานค่ายวิทยาศาสตร์


งานค่ายวิทยาศาสตร์ อ่านเพื่มเติม

วัดเจดีย์หอย จังหวัดปทุมธานี


ตั้งอยู่หมู่ที่ 4 ตำบลบ่อเงิน อำเภอ ลาดหลุมแก้ว การเดินทางไปวัดเจดีย์หอยตามทาง หลวงหมายเลข 346 (ปทุมธานี-บางเลน) ถึงหลักกิโลเมตรที่ 21-22 แล้วแยกเข้าวัดไปอีก 10 กิโลเมตร บริเวณวัดเจดีย์หอยมีการขุดพบซากหอยนางรมยักษ์อายุในราว 8 ล้านปีมาแล้วพระครูสุนทรคุณธาดา (หลวงพ่อทองกลึง สุนฺทโร) เจ้าอาวาส จึงนำซากหอยโบราณมาก่อเป็นเจดีย์ ขึ้นที่ด้านหน้าทางเข้าและเจดีย์องค์ใหญ่ในวัด 1องค์ เล็ก 1องค์ ประชาชนเริ่มหลั่งไหลมาดูหอยนางรมยักษ์ ผู้ที่มีจิตศรัทธาก็ได้ร่วมกันบริจาคทรัพย์สร้างวัด อ่านเพิ่มเติม

พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติ


พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี ในพุทธศักราช 2539 และ พสกนิกรชาวไทยพร้อมใจกันยกย่องพระองค์เป็น กษัตริย์เกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงได้จัดทำโครงการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ ขึ้นบนพื้นที่ประมาณ 500 ไร่ ณ ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี โดยสมเด็จดังกล่าว เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2539 เพื่อเป็นสถานที่เผยแพร่พระเกียรติคุณและพระอัจฉริยภาพของพระองค์ในด้านการเกษตร อ่านเพิ่มเติม

หอจดหมายเหตุแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติ


หอจดหมายเหตุแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช
หอจดหมายเหตุแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เป็นหน่วยงานในสังกัดสำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติ กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ตั้งอยู่ที่ตำบลคลองห้า อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี บนพื้นที่ 75 ไร่ จัดตั้งขึ้นเนื่องในโอกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี พุทธศักราช 2539 โดยมอบหมายให้กระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะที่เป็นส่วนราชการซึ่งมีภารกิจหลักในด้านการศึกษา ศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม อ่านเพิ่มเติม


นิทรรศการเมืองเด็กแดนวิทยาศาสตร์

นิทรรศการเมืองเด็กแดนวิทยาศาสตร์ สำหรับกลุ่มเป้าหมายเด็กอายุระหว่าง 3 – 8 ปี เป็นโซนที่อยู่ทางหน้าของนิทรรศการซึ่งกล่าวถึง ซากดึกดำบรรพ์ และชั้นหินต่างๆ อธิบายถึง วิธีการคำนวณอายุของชั้นหิน และความเป็นมาของสิ่งต่างๆบนโลก

อ่านเพิ่มเติม

นิทรรศการเปิดโลกสิ่งแวดล้อม


แสดงให้เห็นภาพรวมของสิ่งแวดล้อมโลกที่มีความอุดมสมบูรณ์ในอดีต ทั้งป่าไม้ สัตว์ป่า แหล่งน้ำ ฯลฯ และใกล้ตัวผู้ชมเข้ามาในระดับประเทศที่ในอดีตมีความอุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรที่หลากหลายภายใต้แนวคิดที่ว่าแผ่นดิน ผืนน้ำ แผ่นฟ้า เดียวกันอ่านเพิ่มเติม

นิทรรศการมหัศจรรย์แห่งชีวิต



นิทรรศการมหัศจรรย์แห่งชีวิต
เรื่องราวเกี่ยวกับความมหัศจรรย์ของสิ่งมีชีวิตที่มีอยู่บนโลก โดยแบ่งนิทรรศการออกเป็น 7 โซนด้วยกัน ดังนี้
โซนที่ 1 ชีวิตที่หลากหลาย
สิ่งมีชีวิตไม่ว่าจะเป็นพืชหรือสัตว์หลากหลายชนิดล้วนประกอบขึ้นจากหน่วยที่เล็กที่สุด คือ เซลล์ ได้พบกับห้องจำลองเซลล์ขนาดใหญ่ และสิ่งมีชีวิตนับล้านชนิดบนโลกนี้
โซนที่ 2 เคมีของชีวิต
DNA สารพันธุกรรมมีความสำคัญต่อสิ่งมีชีวิต เพราะเป็นกำหนดลักษณะของสิ่งมีชีวิต ทำให้มีการถ่ายทอดลักษณะจากพ่อแม่ไปสู่ลูกหลาน การผันแปรของ DNAส่งผลให้สิ่งมีชีวิตมีลักษณะแตกต่างกัน มาดูสิว่า DNAทำงานอย่างไร อ่านเพิ่มเติม

นิทรรศการโลกและดาวเคราะห์

เป็นนิทรรศการที่เกี่ยวกับโลกซึ่งเป็นดาวเคราะห์ดวงหนึ่งในระบบสุริยะจักรวาลประกอบด้วย 4 โซนดังนี้
1.ธรณีภาค
  • เป็นส่วนแรกของนิทรรศการ ซึ่งจะกล่าวถึงเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นบนโลกตั้งแต่มีโลกนี้อุบัติขึ้นมา จนกระทั่งมาถึงสภาพในปัจจุบันว่าโลกของเราเป็นอย่างไรบ้าง อ่านเพิ่มเติม

นิทรรศการโลกล้านปี โซน F ไดโนเสาร์

ไดโนเสาร์ นับเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของสิ่งมีชีวิตที่มีวิวัฒนาการอันยาวนาน มีหลากหลายพันธุ์ทั้งที่อาศัยในน้ำ แต่พวกมันก็สูญพันธุ์หมดไปจากโลก จากผลของสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไปอย่างฉับพลัน แม้กระทั่งสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ที่มีสายวิวัฒนาการคาบเกี่ยวอยู่ในช่วงเดียวกันกับไดโนเสาร์ แต่สามารถปรับเปลี่ยนโครงสร้างให้รอดพ้นวิกฤต สืบทอดวิวัฒนาการมาถึงปัจจุบัน ก็ยังมีหลายชนิด เช่นแมมมอธ  สายตระกูลหนึ่งของช้าง ก็ทนต่อการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศไม่ได้ต้องสูญพันธุ์ไป
ศึกษาเรื่องราวเพิ่มเติม

นิทรรศการโลกล้านปี มหายุคซีโนโซอิก เริ่มต้นขึ้นของชีวิตใหม่

โซน E มหายุคแห่งชีวิตปัจจุบัน CENOZOIC ERA

มหายุคซีโนโซอิก เริ่มต้นขึ้นของชีวิตใหม่
เมื่อ 65 ล้านปีก่อน ภายหลังการสูญพันธุ์ของไดโนเสาร์ เป็นช่วงต้นของมหายุค “ซีโนโซอิก” ทวีปต่างๆ มีการเลื่อนตัวแยกจากกัน โดยเฉพาะออสเตรียถูกตัดขาดจากทวีปอื่นๆ พร้อมๆ กับสภาวะอากาศเปลี่ยนแปลง โลกมีความชื้นเพิ่มขึ้นทำให้สภาพแวดล้อมเปลี่ยนไปเป็นป่าชื้นเขตร้อน เต็มไปด้วย พื้นใบขนาดใหญ่ ซึ่งเอื้อประโยชน์ต่อพืชดอกไม้พัฒนามาจากเฟิร์นได้แพร่พันธุ์ออกไปอย่างหลากหลาย ในยุคสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมมีโอกาสพัฒนารูปแบบให้มีขนาดใหญ่โตขึ้น และขยายพันธุ์ไปอย่างรวดเร็วและสัตว์ปีกอย่างนก ก็มีวิวัฒนาการมาจากไดโนเสาร์ ซึ่งเป็นสัตว์เลื้อยคลานชนิดหนึ่งจากการค้นพบซากดึกดำบรรพ์ของอาร์คีออปเทริกซ์ ทำให้เห็นถึงวิวัฒนาการของไดโนเสาร์ที่เปลี่ยนไป จนในที่สุดนกก็สามารถพัฒนาการบินขึ้นมาได้ อ่านเพิ่มเติม

นิทรรศการโลกล้านปี มหายุคมีโซโซอิก

โซน D มหายุคแห่งชีวิตตอนกลาง MESOZOIC ERA

มหายุคมีโซโซอิก มีอายุระหว่าง 230 – 65 ล้านปีมาแล้ว ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ยุค คือ ยุคไทรแอสซิก ยุคจูแรสซิก ยุคครีเทเชียส โดยทั่วไปแล้วสภาพภูมิประเทศในมหายุคนี้มีการเกิดทวีปและทะเลใหม่ซึ่งมี ผลมาจากการยกตัวของทวีป มีการกำเนิดแหล่งแร่และน้ำมัน ส่วนสภาพภูมิประเทศจะอบอุ่นเหมาะกับ การดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตต่างๆ สิ่งมีชีวิตในมหายุคมีโซโซอิก มีการพัฒนาการเพิ่มขึ้น ในทะเลมีแอมโมไนต์ และสัตว์เลื้อยคลานในทะเลเกิดขึ้น ส่วนบนบก สัตว์มีกระดูกสันหลังเพิ่มปริมาณมากมาย ทำให้เกิดวิวัฒนาการที่สำคัญ คือ การกำเนิดไดโนเสาร์ ซึ่งได้กลายเป็นสัตว์ครองโลกของมหายุคนี้ นอกจากนี้ยังเริ่มมี นก สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ดอกไม้ และแมลงใหม่ๆ เกิดขึ้น จะสังเกตได้ว่าการเพิ่มปริมาณของดอกไม้ มีผลโดยตรงกับการเพิ่มจำนวนของแมลงซึ่งช่วยในการผสมพันธุ์ในตอนปลายมหายุค เกิดการเปลี่ยนแปลงเป็นยุคน้ำแข็ง ทำให้สิ่งมีชีวิตส่วนมากไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ โดยเฉพาะแอมโนไนต์ สัตว์เลื้อยคลานทะเล และไดโนเสาร์ ที่เคยเป็นสัตว์ครองโลกก็สูญพันธุ์ไปจนหมด อ่านเพิ่มเติม

ข้อคิดเห็นจากเครือข่าย TKP

 
Copyright © 2018 ศูนย์ข้อมูลความรู้ประชาชนกลุ่มศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา. Designed by OddThemes > Developed by mediathailand